วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

LightScribe คืออะไร ใช้ยังไง ??


   LightScribe(ไลท์-สไคร์บ หรือ บางคนจะเรียก ไลท์-สคริบ ก็ให้เข้าใจความหมายครงกันแล้วกันน่ะครับ ) หลายคนอาจจะสงสัยว่า สัญลักษณ์นี้มันคืออะไร 

     LightScribe คือเทคโนโลยีการเขียนขอความ หรือ รูปภาพ โดยการใช้เลเซอร์ยิงบนแผ่นโดยตรง ไม่ต้องใช้สติกเกอร์ ไม่ต้องใช้หมึกให้เปื้อนมือ ทำให้เรามีแผ่นที่ดูเป็นมืออาชีพได้แบบไม่ยากเลย
วันนี้เราก็จะมาดูวิธีการใช้งานเจ้า DVD LightScribe กัน ตามแบบของผมละกัน เพราะผมใช้แบบนี้อยู่หรือถ้าใครมีวิธีอื่นก็ตามถนัดเลยครับ
ก่อนอื่นเรามาดูกันว่า เจ้าOptical drive หรือ  DVD-writer(แต่ก่อนมันมี CD-writerด้วยน่ะ) แบบธรรมดา กับ แบบมี LightScribe มันดูกันยังไง วิธีคือ ดูที่โลโก้สิครับ(จะพูดทำไมใครๆก็รู้) นั่นเป็นเพียงขั้นแรก แล้วถ้าไม่มีโลโก้หรือ สัญลักษณ์บอกละจะดูยังไง สังเกต ว่า ถ้าเป็น DVD ที่มี LightScribe จะมีหัวLightScribe เพิ่มเข้ามาหึ่งจุด แค่นี้จบ ตามรูปเลยครับ


แบบไม่มี Light scribe
แบบมี LightScribe technology สังเกตว่ามีหัวอ่านเพิ่มขึ้นมา

        คำถามต่อมาคือ ใช้แผ่นทั่วๆไป เลยได้มั้ย หรือ ต้องใช้แผ่นแบบไหน ดูยังไง  ซื้อได้ที่ไหน ฯลฯ เอาเป็นว่า แผ่นซื้อได้ตามร้านขายแผ่นทั่วไป(ที่ขาย DVDเปล่าเน้นคุณภาพ) พอดีผมมีแผ่นอยู่ที่บ้านพอดี ก็เลยเอามาทดสอบซะ ตามรูปด้านล่าง
ตัวอย่าง แผ่น LightScribe ที่ผมมีอยู่ จริงๆมีหลายยี่ห้อน่ะ
      
       นอกจาก Hardware แล้ว เราต้องมี Software ในการทำด้วย ก่อนอื่นให้ติดตั้ง LightScribe software การติดตั้งคงไม่ต้องบอก ไม่ต้องเซ็ตค่าอะไร Next อย่างเดียว ==> download LightScribe software หลังจากติดตั้งเสร็จ ก็มาเช็คด้วย Software อีกทีว่า Optica Drive ของเรารองรับ LightScribeหรือยังใช้ได้หรือเปล่าตามรูปด้านล่าง

ส่วนโปรแกรมที่รองรับและที่แนะนำคือ
-Sonic Express Labeler
-Nero Cover Designer
-SureThing CD Labeler (SE Edition)
-Roxio Easy Media Creator
ในที่นี้ผมจะใช้ Nero CoverDesigner ของ Nero10(เพราะใช้ตัวนี้อยู่ และหลายคนน่าจะคุ้นเคย) ในการทำครั้งนี้
หลังจากที่เราบันทึกข้อมูลลงแผนเรียบร้อยแล้ว(จริงๆจะก่อนหรือหลังก็ได)ทำการใส่แผ่นอีกเข้าไปอีกครั้ง แต่ทีนี้ให้กลับด้าน การการเขียนแผ่นปกติ



1.เปิด software Nero CoverDesigner


2.สังเกตว่าจะมี ไอคอน LightScribe เพิ่มขึ้นมา และจะมี themepletให้  เลือกตามใจชอบ หรือจะเอาแบบเปล่าๆ มาออกแบบเองก็ได้

3.เมื่อออกแบบ ได้ตาที่ชอบแล้ว ก็สั่ง Print LightScribe label ที่ไอคอนด้านบน


4.เลือก Contrast หรือ ความเข้ม และ จำนวนที่ต้องการ แล้วก็สั่ง Print


5. รอ ... .รอ...รอ..

6.เสร็จ แล้ว นี่แหละ ผลงานของเรา

ยังไงซื้อเครื่องที่มีเทคโนโลยีต่างๆมาแล้วก็ใช้ให้เกิดประโยชน์ ให้คุ้มค่า นะจ๊ะ....จะบอกให้